23 เมษายน 2559

การฟัง (TOEIC Listening)

การฟังส่วนที่ยากที่สุดคงไม่พ้นสมาธิของเราเอง  สติ สติ สติ เท่านั้นนะเออ



การฟัง (TOEIC Listening) จะแบ่งออกเป็น  4 ส่วนย่อย ดังนี้

1. Photographs 10 ข้อ

ข้อสอบโทอิคจะมีทั้งหมด 10 ภาพ โดยในแต่ละข้อจะปรากฏแค่ภาพแต่จะไม่เห็นตัวเลือก เราต้องเลือกคำตอบจากที่ได้ยินให้ตรงกับรูปภาพ ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นภาพผู้คนทำกิจกรรมในที่ทำงาน หรือติดต่อสื่อสาร (People Photos), ภาพวัตถุ สิ่งของ (Object Photos), ภาพวิว หรือ ฉากตามท้องถนน (Scene Photos)

990 TOEIC Note# ให้นึกถึง Action verb เช่น run, walk, ในภาพว่า ใคร ทำอะไร ที่ไหน และตำแหน่ง เช่น under, top etc.





2. Question and Response 30 ข้อ

ข้อสอบจะถามตอบ 1 ข้อ 1 คำถาม 3 ตัวเลือก ทั้งหมด 30 ข้อ โดยจะไม่เห็นตัวเลือก  เรามีหน้าที่ฟัง 3 ตัวเลือก และเลือกคำตอบที่เหมาะสมกับสถารณการณ์ในคำถาม



990 TOEIC Note# ถ้าเราได้ยินสียงคำไหนในคำถาม และได้ยินเสียงคำนั้นในตัวเลือกด้วย เช่น brief ให้คิดไว้ก่อนเลยว่าอาจเป็นคำตอบลวง


3. Short Conversations 30 ข้อ

ข้อสอบจะเป็นบทสนทนาสั้นๆ ระหว่าง ชาย-ชาย, ชาย-หญิง, หรือ หญิง-หญิง ในแต่ละบทสนทนาจะมี 3 คำถาม รวมทั้งหมด 30 ข้อ และมีเวลา 24 วินาที สำหรับตอบคำถามในแต่ละบทสนทนา



990 TOEIC Note# ควรตอบคำถามทันทีตอนฟังสนทนาและใช้ช่วงเวลา 24 วินาที นี้ในการดูคำถามของข้อถัดไป จะช่วยให้เราจับใจความของเรื่องในข้อต่อไปได้ง่ายขึ้น




4. Short Talks 30 ข้อ

ข้อสอบจะได้ยินเสียงคนพูดคนเดียวสั้นๆ ( Monolog) เพื่อโฆษณา, ประกาศ, สอบถาม หรือเรื่องทั่วๆไป ทั้งพูดแบบเป็นทางการ (Formal) และไม่เป็นทางการ (Informal) ทั้งหมด 10 เรื่อง เรื่องละ  3 คำถาม รวมทั้งหมด 30 ข้อ  ใน 1 เรื่องจะมีเวลาเพียง 8 วินาทีในการเลือกคำตอบ และมีเวลา 24 วินาที ระหว่าง Short talks






990 TOEIC Note#
 คิดล่วงหน้าว่า สถานการณ์เกิดขึ้นที่ไหน เช่น ห้องประชุม สนามบิน อาชีพของผู้พูด และวัตถุประสค์เพื่ออะไร เช่น ประกาศเครื่องบินล่าช้าที่สนามบิน หรือ รายงานสภาพอากาศ เป็นต้น









ที่มา: Goodwin TOEIC 2014,  Introduction to the TOEIC Test, https://www.youtube.com/watch?v=BNRAAzpESSc


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น